วิธีเลือกปั๊มจุ่มสำหรับสูบน้ำ ก่อนตัดสินใจซื้อ

วิธีเลือกปั๊มจุ่ม ไดโว่ Toolsheep

เคล็ดลับ วิธีเลือกปั๊มจุ่ม หรือปั๊มไดโว่สำหรับสูบน้ำก่อนเลือกซื้อ ดูแล้วเลือกเป็นแน่นอน

วันนี้เราจะมาคลายความกังวลให้กับผู้ใช้มือใหม่ที่กำลังมองหาปั๊มจุ่มซักตัวเอาไว้ใช้งานกัน สับสนกันใช่ไหมล่ะว่าทำมันปั๊มจุ่มมันมีหลายประเภท หลายรูปแบบจัง ทำเอาเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว มีทั้งปั๊มสแตนเลส ปั๊มพลาสติก ปั๊มตัวโน้นมีลูกลอย ปั๊มตัวนี้มีใบพัดเป็นใบมีด เยอะแยะไปหมด วันนี้แหละน้องแกะ Toolsheep จะมาแนะนำการเลือกปั๊มจุ่มให้เอง

ก่อนอื่นหลายๆคนอาจจะยังสงสัยกันว่าปั๊มจุ่ม และไดโว่ จริงๆแล้วมันคือปั๊มแบบเดียวกันไหม คำตอบคือมันคือปั๊มน้ำแบบเดียวกัน (Submersible Pump) โดยลักษณะการใช้งานคือการนำปั๊มน้ำจุ่มลงไปยังบ่อน้ำ หรือบริเวณแอ่งน้ำที่ต้องการสูบ และปั๊มจุ่มจะทำการสูบน้ำจากที่หนึ่งส่งไปยังอีกที่หนึ่ง ซึ่งปั๊มจุ่มก็จะมีแบ่งออกเป็นประเภทปั๊มจุ่มสูบน้ำเสีย และปั๊มจุ่มสูบน้ำดี ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการเลือกปั๊มจุ่มให้เหมาะกับการใช้งาน

 

วิธีเลือกปั๊มจุ่มให้ถูกต้องตามการใช้งาน

1. เลือกจากประเภทของน้ำ

– น้ำเสีย : น้ำสกปรกที่มีเศษตะกอนต่างๆ เช่น สิ่งปฏิกูล มูลสัตว์ เศษตะกอน เศษขยะทั่วไป น้ำที่ปนเปื้อน (ปั๊มสูบน้ำเสียที่มีตะกอนบางรุ่นอาจมีใบพัดเป็นใบมีดพิเศษสำหรับตัดเศษตะกอนต่างๆ)

– น้ำดี : น้ำสะอาด น้ำที่มีตะกอนขนาดเล็ก หรือน้ำธรรมดาทั่วไป

 

2. เลือกตามความต้องการใช้งาน

– ปริมาณการสูบน้ำ ลิตร/นาที หรือลูกบาศก์เมตร/นาที (Capacity)

– ระยะที่ต้องการส่งน้ำ (Totsl Head)

– ชนิดระบบไฟฟ้า ไฟ 220V (Single Phase) และ ไฟ 380V (Three Phase)

– ขนาดท่อและรูปแบบของท่อส่งน้ำ

 

3. เลือกตามประเภทของปั๊ม

– เลือกจากวัสดุปั๊ม

  • ปั๊มจุ่มบอดี้พลาสติก : ตัวปั๊มจุ่มจะมีลักษณะเบา ขนาดเล็กเคลื่อนย้านได้สะดวก มักไม่ทนต่อการสึกหรอหรือการกัดกร่อน
  • ปั๊มจุ่มบอดี้เหล็กหล่อ : ตัวปั๊มจุ่มแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้นาน แต่ค่อนข้าวมีน้ำหนักมากและดูแลซ่อมบำรุงได้ยาก
  • ปั๊มจุ่มบอดี้อลูมิเนียม : ตัวปั๊มจุ่มถูกออกแบบมาให้ระบายความร้อนได้ดีที่สุด น้ำหนักเบา แต่มักเกิดปัญหาไฟรั่วได้ง่าย
  • ปั๊มจุ่มบอดี้สแตนเลส : ตัวปั๊มจุ่มมีรูปลักษณ์ที่เงาสวย แข็งแรงทนทาต่อการกัดกร่อน แต่ราคาค่อนข้างสูง

 

– เลือกจากอุปกรณ์เสริม

  • ปั๊มจุ่มมีลูกลอย :  ปั๊มจุ่มสามารถทำงานได้อัตโนมัติ เมื่อลูกลอยอยู่ต่ำหรือสูงกว่าระดับน้ำที่กำหนด และลูกลอยยังช่วยรักษาตัวปั๊มจุ่มไม่ให้เกิดความเสียหายจากการสูบน้ำจนของเหลวภายในปั้มน้อยเกินไปหรือไม่มีของเหลว (Run Dry)
  • ปั๊มจุ่มไม่มีลูกลอย : ปั๊มจุ่มที่ไม่มีลูกลอยมักใช้งานกับการสูบน้ำแบบชั่วคราว เมื่อสูบน้ำจนเหลือปริมาณที่ปั๊มจุ่มสูบได้แล้วควรหลุดการทำงานของปั๊มทันที่ เพื่อป้องกันไม่ให้ปั๊มเสียหาย หรือปั๊มจุ่มแบบไม่มีลูกลอยก็มีบางรุ่นที่สามารถนำไปติดลูกลอยได้ภายหลังเช่นกัน (ลูกลอยไฟฟ้าต้องเลือกอย่างไร)

 

เป็นยังไงกันบ้าง ไม่ยากเลยใช่ไหมสำหรับวิธีเลือกปั๊มจุ่ม (Submersible Pump) หลักๆในการเลือกซื้อปั๊ม หนึ่งเลยคือความต้องการในการใช้งาน ต้องการเลือกปั๊มจุ่มไปใช้งานกับน้ำประเภทไหน ต้องการสูบน้ำที่กี่ลิตร/นาที ไฟที่ต้องการใช้กี่เฟต และเลือกตามประเภทของปั๊มให้เหมาะสมกับการใช้งานได้เลย ซึ่งข้อดีของการเลือกปั๊มจุ่มไปใช้งานคือ ปั๊มจุ่มหรือไดโว่เป็นปั๊มที่ใช้งานง่าย ไม่มีขั้นตอนที่ซับซ้อน เมื่อซื้อไปแล้วสามารถติดตั้งได้เองและเมื่อเสียบปลั๊กก็สามารถใช้งานได้ทันที ซึ่งปั๊มจุ่มมีทั้งประเภทที่ใช้งานสูบน้ำตามบ้านทั้วไป น้ำท่วม (แนะนำปั๊มสูบน้ำท่วม คลิ๊ก) น้ำขัง งานสูบน้ำขนาดเล็ก ซึ่งปั๊มจุ่มก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่คุ่มค่าแน่นอน หรือต้องการสูบน้ำระบายน้ำที่มีตะกอน งานหนักๆ ก็มีปั๊มจุ่มแบบพิเศษ ที่มี่ท่อขนาดใหญ่ กำลังสูง และมีใบพัดแบบพิเศษสามารถตัดเศษตะกอนได้โดยไม่ทำให้ตัวปั๊มจุ่มอุดตัน

 

เช็คราคา ปั๊มจุ่ม (Submersible Pump) ทั้งหมดได้ที่นี่

สั่งซื้อสินค้าผ่านหน้าเว็บไซต์